Chúng ta cần một platform mới để học.

Đạt bắt đầu làm video hướng dẫn lập trình cách đây 1 năm rưỡi. Từ đó đến nay có nhiều thứ thay đổi. Thay đổi để tốt hơn. Cái gì đã thay đổi và thay đổi như thế nào? Cái gì sắp thay đổi tiếp theo?

Đầu tiên Đạt hướng dẫn C++ ngẫu hứng, nghĩ ra cái gì hay thì làm cái đó. Sau một thời gian Đạt cảm thấy dạy C++ theo cách đó thì chỉ dạy được những bạn có kiến thức lập trình sẵn rồi. Còn các bạn mới, các em sinh viên, học sinh THPT thì sao? Vậy là Đạt quyết định đọc sách C (đọc nhiều) để quay trở lại với một bài giảng gần gũi hơn với người mới học: https://www.youtube.com/playlist?list=PLyiioioEJSxHr5X8RNY3QXUGcjzeZeI7l.

Nhưng bao nhiêu đó chưa đủ, cần phải có một nơi để giao lưu giữa các bạn đang học lập trình với nhau. Đạt đã chọn facebook vì youtube không làm được điều này. Hệ thống comment trên Youtube không dành cho thảo luận. Nhưng không may, hệ thống comment trên facebook cũng không dành cho việc thảo luận. Facebook cho phép thông tin được truyền tải nhanh, nhưng đồng thời nó cũng làm mất đi luồng tranh luận của các bạn. Thay vào đó nó tạo ra người được like nhiều nhất.

Học lập trình cũng như những nghề khác, chúng ta cần thảo luận. Chúng ta cần một hệ thống khác để học tập. Facebook dành cho kết nối và giải trí. Facebook không phải là một diễn đàn. Có rất nhiều bạn có khả năng trả lời câu hỏi, nhiều câu hỏi mà Đạt không thể trả lời. Vậy tại sao chúng ta không tạo một nơi có thể cho phép mọi người thảo luận với nhau.

Vậy chúng ta cần một diễn đàn(forum)? Không, chúng ta không thể sử dụng diễn đàn. Nơi 10 năm rồi không có sự thay đổi, cũ kỹ. Tốc độ load diễn đàn chậm, không thông báo cho người viết biết được ai đang nói chuyện với mình(Facebook Notification làm được). Sử dụng diễn đàn ai ai cũng sợ mod / admin vào xóa bài ,ban nick. Trong khi chúng ta, người đang tham gia thảo luận lại không có khả năng sửa bài, sửa tiêu đề, chặn spam.

Với những hạn chế đó, chúng ta vẫn cần một diễn đàn. Chúng ta cần một diễn đàn mới, Discourse!

Discourse là một Web Application Open Source, nó giải quyết được những vấn dề mà Đạt đã nêu ra. Discourse cho phép người dùng tích cực có nhiều quyền hơn, và spammer không có đất sống.

Đạt đang tích cực triển khai Discourse, một nơi mà những lập trình viên có cơ hội thảo luận ngang hàng với nhau. Ai ai cũng có quyền đối với diễn đàn của mình. Hi vọng đó sẽ là một nơi giúp các bạn trao đổi, học tập và chia sẻ những trải nghiệm trong cuộc sống của mình.

Một tấm hình trong quá trình xây dựng diễn đàn:)

1 thought on “Chúng ta cần một platform mới để học.

  1. Pingback: “Khi bạn còn trẻ, hãy làm việc để học chứ đừng làm việc để kiếm tiền” | trandatnh

Leave a comment