“Khi bạn còn trẻ, hãy làm việc để học chứ đừng làm việc để kiếm tiền”

bb3

Để giải thích cho câu nói:

“Khi bạn còn trẻ, hãy làm việc để học chứ đừng làm việc để kiếm tiền”
– Robert Kiyosaki –

Đừng làm việc để kiếm tiền có nghĩa là đừng hi sinh một cơ hội học tập để đổi lại việc kiếm tiền nhanh.

Việc học là cần thiết hơn hết khi các bạn còn trẻ. Khi bạn còn khỏe mạnh và minh mẫn để học tập. Khi bạn không còn khả năng học tốt nữa. Ví dụ như Đạt đây, già rồi . Thì hãy tập trung kiếm tiền nuôi gia đình. (Đạt già rồi vẫn nghèo).

Nói như vậy thôi, nhưng mọi người hãy đầu tư vào tương lai bằng cách học tập thật nhiều ở hiện tại. Đạt nói ví dụ: bây giờ bạn đi làm một công việc không phải là sở thích của bạn, cũng không giúp bạn học hỏi thêm được cái gì. Đừng làm.

Thời sinh viên Đạt làm qua nhiều món, trong đó có phát tờ rơi. Phát tờ rơi cũng giúp cho Đạt học tập được một số thứ, nhưng không nhiều và không hữu ích cho công việc của Đạt sau này. Mặc dù công việc phát tờ rơi này kiếm cũng nhiều (năm 2008 phát tờ rơi 1 ngày(8h) 100k là nhiều rồi).
Kết luận việc phát tờ rơi kiếm được tiền, nhưng không cho các bạn cơ hội học tập. Đừng làm.

Hoặc như bây giờ, Đạt đang làm videos hướng dẫn các bạn học lập trình. Mình vẫn nhận được tiền từ Youtube, nhưng cực kỳ ít. Mình làm gần 1 năm rưỡi rồi. Nhưng mà tiền nhận được từ đó đến giờ chỉ bằng 1/2 ngày lương của Đạt thôi.

1 năm rưỡi = 1/2 ngày lương; nhưng Đạt vẫn làm vì đó là điều Đạt thích và việc dạy học cũng giúp Đạt học hỏi nhiều từ các bạn hỏi “Khôn”.

Một ví dụ nữa là khi các bạn đi làm, các bạn sẽ gặp một vấn đề luôn đau đáu trong lòng. Có nên nhảy việc để tăng lương hay tiếp tục làm để học hỏi? Đây là một câu hỏi khó, trả lời cho việc đi hay ở đều đúng và sai. Nó còn tùy thuộc vào mức độ học hỏi, mức lương, trình đô hiện tại cơ hội ở tương lai.

Hiện giờ Đạt cũng đang có 1 kế hoạch làm FREE cho cộng đồng. Nhưng không có thời gian để làm, tuy nhiên Đạt cũng sẽ ráng ráng xem có thời gian sẽ sắp xếp làm. Làm để học chứ không phải làm để kiếm tiền.

P/S: Mà vừa học vừa kiếm tiền được là tốt nhất.

1 thought on ““Khi bạn còn trẻ, hãy làm việc để học chứ đừng làm việc để kiếm tiền”

Leave a comment